Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

ĐÔNG Y CHỮA BỆNH RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH

ĐÔNG Y CHỮA BỆNH
RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH

I- BIỂU HIỆN CHUNG CỦA HỘI CHỨNG RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH.
Rối loạn Tiền đình là một bệnh, ở nước ta có rất nhiều người mắc phải. Tuy bệnh không gây ra đau đớn như bệnh: Đau Dạ dày, viêm tắc Tĩnh mạch…. Nhưng cũng rất nguy hiểm đối với những người làm việc trên cao, ngoài đồng ruộng, sông nước và lái xe có động cơ…
Bệnh thường gặp ở người trung niên và cơn đầu tiên thường phát vào trước tuổi 50  ( cả những người thuộc giới nam lẫn giới nữ). 
Triệu chứng chung là: Hoa mắt, chóng mặt, quay cuồng, lảo đảo, buồn nôn, hoặc nôn. Mất cân bằng và mất phương hướng. Không đứng vững, đi lại khó khăn. Xáo trộn tầm nhìn, nhạy cảm với ánh sáng. Khó tập trung vào một điểm, có ảo giác lạ. Giảm thính lực, ù tai, có tiếng ù ù trong tai. Thay đổi nhận thức, khó tập trung, mất trí nhớ ngắn hạn, tinh thần và thể chất mỏi mệt. Thay đổi tâm lý, mất tự chủ, tự ti, lo âu, hoảng loạn, trầm cảm…

II-THEO TÂY Y.


1- Tiền đình là gì?
Tiền đình là một bộ phận nằm ở phía sau ốc tai hai bên. Nó là một hệ thống giữ vai trò quan trọng trong sự điều chỉnh thăng bằng tư thế, dáng bộ và các phối hợp khác của cơ thể như: Cử động mắt, đầu và thân mình. 

 



2- So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa rối loạn Tiền đình với Thiểu năng tuần hoàn não.
Nhiều người bệnh khi gặp chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ù tai…thì cho rằng mình bị Thiểu năng tuần hoàn não. Sau đó tự điều trị sai, khiến các triệu chứng bệnh không giảm đi, mà tần suất các cơn chóng mặt do rối loạn Tiền đình còn tăng lên.

a- Nguyên nhân:
- Rối loạn Tiền đình:  Thiểu năng tuần hoàn não; huyết áp thấp; huyết áp cao. Các bệnh tim mạch, thần kinh dẫn đến tổn thương dây thần kinh số 8.
- Thiểu năng tuần hoàn não:Thiếu máu, huyết áp thấp, lo âu, căng thẳng. Tắc nghẽn động mạch do: Hàm lượng cholesterol trong máu quá cao, do cục máu đông.
b- Triệu chứng:
            +- Giống nhau: Đau đầu, chóng mặt ( thiểu năng tuần hoàn não cơn chóng mặt nhẹ hơn). Suy giảm trí nhớ; mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Mệt mỏi, sợ lạnh, sợ độ cao, buồn nôn.
 +- Khác nhau:
- Rối loạn Tiền đình:  Cơn đau không đặc trưng từng vùng. Không xác định được vị trí, đau từng vùng. Cơn đau nặng mất nhận thức. Quay cuồng, mất thăng bằng, không thể đứng hay ngồi. Lảo đảo, ù tai. Thay đổi tâm lý: Mất tự chủ, tự ti, lo âu, hoảng loạn, trầm cảm.
- Thiểu năng tuần hoàn não: Đau sau gáy hoặc nửa đầu. Có thể xác định được vị trí đau. Có thể điều khiển nhận thức, có thể đứng hay ngồi. Không ù tai, ít gặp, lâu ngày dẫn đến rối loạn Tiền đình.
c- Điều trị.
- Cần tìm ra cơ chế bệnh sinh để điều trị tận gốc. Những biểu hiện ban đầu của hai hội chứng tương đối giống nhau, khiến người bệnh dễ lầm tưởng dẫn đến việc dùng không đúng thuốc. Khi xuất hiện những triệu chứng này, người bệnh nên đi khám để tìm ra nguồn gốc gây bệnh ( đặc biệt là rối loạn Tiền đình) để có phương pháp điều trị thích hợp.
            - Khi xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, hoặc nôn….người bệnh cần nhanh chóng, thực hiện các bước sau đây:
1-Tự đoán bệnh, sau đó đi mua thuốc theo kinh nghiệm của bản thân, dưới sự tư vấn của y, bác sĩ hoặc dược sĩ nhà thuốc.
2- Đi khám bác sĩ ở những cơ sở y tế gần nhất và điều trị theo đơn của bác sĩ.
3- Hoặc có thể đi khám và mua thuốc điều trị ở các cơ sở Đông y, lương y có uy tín…

III- ĐÔNG Y CHỮA RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH.

1- Nguyên nhân.
Các bậc danh y tiền bối của y học Đông phương cho rằng, sở dĩ sinh ra rối loạn Tiền đình là do xuất phát từ các nguyên nhân sau:
- Do Đàm, thấp nhiệt tích tụ ở các Tạng, Phủ lâu ngày làm cho lưu thông Khí, Huyết bị ứ trệ. Do đó, các cơ quan trong não bộ không được nuôi dưỡng đầy đủ, nên gây ra các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn…
- Do Khí hư hoặc Huyết hư, hoặc cả Khí, Huyết đều hư (suy nhược cơ thể). Sự suy yếu này có thể do 7 thứ tình chí, gồm: Mừng, vui, lo nghĩ, sầu bi, giận, thương, sợ hãi đến mức bị kích động khác thường, khiến tinh thần bị tổn hại.
- Do chữa nhầm thuốc; sinh hoạt tình dục quá độ; say rượu kéo dài làm tổn thương Tinh, Huyết.
- Do bị ngoại cảm, cảm nhiễm tà khí (phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa).
- Do bị chấn thương, mất máu quá nhiều, chấn động não bộ….

2- Phương pháp điều trị.
Theo Đông y thường thấy biểu hiện bởi hai thể loại đó là “thực chứng” và “hư chứng”.

a- Đối với thực chứng ( bệnh cấp tính, mới phát).
Đột nhiên ù ta, rồi chóng mặt, hoa mắt, nhà cửa cảm thấy như đảo lộn, nghiêng ngửa buộc người bệnh phải luôn nhắm nghiền mắt và nằm xuống không sẽ bị ngã.
 Đây là trường hợp, theo Đông y là do Can hỏa hóa Phong rồi bốc lên mà sinh bệnh là chủ yếu. Cũng có thể do Đàm thấp đình trệ, làm cho Khí thanh dương không đưa lên não được, khiến phát ra bệnh.
Trong trường hợp thực chứng này, người ta sử dụng các phương thuốc sau:
 Bài 1: “Thiên ma câu đằng ẩm”, gồm các vị: Câu đằng 12g, Ích mẫu 12g, Ngưu tất 12g, Phục thần 12g, Sơn chi 12g, Tang ký sinh 12g, Dạ giao đằng 10g, Đỗ trọng 10g, Hoàng cầm 10g, Thạch quyết minh sống 20g, Thiên ma 8g, Hà thủ ô trắng 10g. Sắc uống ngày 1 thang chia 2 – 3 lần trong ngày. Uống 3 – 5 thang liền.
Bài 2: “Nhị căn thang”. Tác dụng hoạt Huyết hóa ứ, lợi thấp, khử Đàm, trị rối loạn Tiền đình, gồm: Cát căn 20g, Hải đới căn 30g, Xuyên khung 12g, Bán hạ 10g, Thạch xương bồ 16g, Đại giả thạch 16g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 – 3 lần trong ngày. Uống 3 – 6 thang liền.
b- Đối với hư chứng ( Mạn tính).
Triệu chứng cũng xảy ra đột ngột bị ù tai rồi chóng mặt, hoa mắt, cơn chóng mặt cũng có thể xảy ra trong chốc lát hay mấy tiếng đồng hồ hoặc vài ngày. Đây là bệnh chứng xảy ra chủ yếu do: Can, Thận, Tâm, Tỳ suy; Thận kém nên không nuôi dưỡng được Can huyết, làm cho Can dương vượng lên khiến phát sinh bệnh.
Với bệnh hư chứng này, người ta thường sử dụng  một số phương thuốc sau:
Bài 1: “Kỷ cúc địa hoàng hoàn”. Gồm các vị: Bạch cúc hoa 120g, Câu kỷ tử 120g, Đơn bì 120g, Phục linh 120g, Trạch tả 120g, Sơn dược 160g, Sơn thù 160g, Thục địa 320g. Tất cả tán bột làm hoàn. Ngày uống 8 – 16g, chiêu với nước muối nhạt.
Hoặc cũng có thể làm thay bằng thuốc sắc, mỗi vị khoảng 10g, sắc uống ngày một thang, uống từ 2~3 lần trong ngày.
Bài 2: “Định huyễn thang” Tác dụng hóa Đàm, tức Phong, kiện Tỳ, khử Thấp, trị rối loạn Tiền đình, gồm: Bạch tật lê 12g, Trạch tả 12g, Thiên ma 12g, Bán hạ 10g, Đạm trúc diệp 12g, Phục thần 12g, Long cốt 30g (sắc trước). Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 – 3 lần trong ngày. Uống 5 – 10 thang liền.
Bài 3- “Chỉ huyễn trừ vựng thang”. Tác dụng hóa Đàm, lợi Thấp, khử ứ, trị rối loạn Tiền đình, gồm: Bán hạ 12g, Ngưu tất 12g, Sinh khương 12g, Xa tiền tử 10g, Trạch lan 12g, Quế chi 12g, Bạch truật 10g, Hổ phách 6g, Đan sâm 12g, Phục linh 12g, Mẫu lệ 15g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 – 3 lần trong ngày. Uống 5 – 7 thang liền.
3- Chế độ nghỉ ngơi, làm việc và ăn uống.
a- Nghỉ ngơi và làm việc.
- Không ngồi liên tục quá lâu, nhất là ngồi máy tính. Nếu bắt buộc phải ngồi lâu thì sau 2 giờ, nên đứng lên, đi lại và vận động một chút.
- Tránh ngoảnh cổ, đứng ngồi quá nhanh, không nên leo trèo cao và đọc sách báo khi ngồi trên xe hơi.
- Cố gắng giảm các tác nhân gây căng thẳng, lo âu, hoảng hốt trong cuộc sống và cần tránh tiếp xúc với các chất liệu hoặc thực phẩm có mùi vị kích thích.
- Nếu thường hay bị choáng váng, không nên lái xe hoặc điều khiển máy móc có động cơ mạnh. Đặc biệt, phải ngồi hoặc nằm ngay khi cảm thấy chóng mặt.
- Tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khỏe, có thể tham khảo một số bài tập thể dục tốt cho người mắc rối loạn Tiền đình
b- Ăn uống.
 +. Thực phẩm không nên dùng:
- Các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, lượng muối, cao như: Bánh, kẹo, bơ, dưa muối,…
- Các thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao như: Nội tạng, lòng đỏ Trứng, Gan, Phô mai,…
- Tránh các thực phẩm và đồ uống có chứa các chất kích thích như: Cafein,  Rượu, Bia. Hạn chế uống cafe, hút thuốc lá.
+. Chế độ ăn thích hợp.
- Nên ăn nhạt hơn so với khẩu vị bình thường một chút.
- Uống nhiều nước, mỗi ngày nên uống chừng trên 01 lít nước. Bởi vì cơ thể được bổ sung đủ nước sẽ giúp ổn định lưu thông tuần hoàn máu.
- Nên ăn nhiều thực phẩm như: Rau xanh, hoa quả tươi , các rau họ cải, Cam, Quýt, Cà chua, Gan cá, lòng trắng trứng, nấm, ngũ cốc…Những thực phẩm này chứa nhiều Vitamin B6..
Bệnh Rối loạn Tiền đình, là một bệnh rất nhiều người mắc phải. Nó làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sinh hoạt, nghỉ ngơi và làm việc của người bệnh. Đối với bệnh này nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp sẽ dẫn đến bệnh mạn tính thì rất khó chữa. Tuy bệnh không gây ra đau đớn, nhưng nó sẽ làm cho sức khỏe ngày càng giảm sút, có khi liên quan cả tính mạng con người.
Để chữa trị bệnh này, Đông y có nhiều bài thuốc hay. Chúng tôi đã chữa bệnh cho nhiều người nhanh khỏi bệnh, đạt hiệu quả cao, chi lại phí thấp.

Vậy bệnh nhân nào cần tư vấn điều gì, hoặc có nhu cầu chữa bệnh, hãy liên với chúng tôi theo địa chỉ sau:   Email: Ngocongtinh48@gmail. Com,
Facebook: ngo cong tinh  hoặc ĐTDĐ: 0912  53  41  51. 

                                                      
                                             Hà Nội, ngày 16 tháng 01 năm 2016.

0 nhận xét: